Nhân sinh cảm ngộ, Khác

Nóng giận chính là độc dược hại cả thân thể và tâm hồn

06/12/20, 14:14
Cảm xúc nóng giận được ví như độc dược vừa hại mình vừa hại người
Cảm xúc nóng giận được ví như độc dược vừa hại mình vừa hại người (ảnh: Pixabay).

Nóng giận giống như độc dược có thể hủy hoại con người cả thân lẫn tâm. Khi con người mất bình tĩnh, mất kiểm soát sẽ rơi vào trạng thái nguy hiểm và có những hành động gây hại đến bản thân, môi trường sống và xã hội, để lại những hậu quả khó lường

Nóng giận là một loại cảm xúc tiêu cực

Nóng giận là những cảm xúc tiêu cực. Nó được hình thành khi con người bị xúc phạm, lừa dối hay thất bại… Nó chỉ mang đến cảm giác bức bối, khó chịu mà còn làm con người mất kiểm soát trong lời nói, hành vi. Đây là trạng thái cảm xúc quen thuộc trong thế giới tình cảm của con người.

Ai cũng từng trải qua sự nóng giận. Tuy nhiên, đứng trước cơn nóng giân mỗi người lại có cách xử sự khác nhau. Có rất nhiều trường hợp vì tức giận, tật đố mà gây ra những hậu quả khôn lường.

Đó là những người vì tức giận khi bị phản bội mà phỏng hỏa, giết người. Cũng có người vì những lời chê bai, chế giễu mà giết bạn bằng những hành vi tàn nhẫn nhất. Vì thế, nóng giận giống như độc dược vậy.

Cảm xúc nóng giận gây nguy hại tới sức khỏe

Nóng giận gây hại nghiêm trọng tới sức khỏe (
Nóng giận gây hại nghiêm trọng tới sức khỏe (Ảnh: Pixabay)

Không làm chủ được cảm xúc bản thân có thể gây tổn thương cho gan. Khi bạn nóng giận, tự khắc cơ thể bạn sẽ sản sinh ra chất “catecholamine”. Cùng với ảnh hưởng từ hệ thần kinh trung ương khi đó, lượng đường huyết trong cơ thể bạn sẽ lên rất cao. Từ đó axit béo, độc tố gây hại cho gan và huyết dịch cũng không ngừng tăng lên.

Không làm chủ được cảm xúc bản thân khiến não bạn nhanh chóng “già” đi. Khi bạn tức giận, não bạn phải chịu rất nhiều áp lực từ lượng huyết dịch ngày càng đổ về đây. Điều này khiến cho lượng huyết dịch trong não tỉ lệ nghịch với lượng oxy cần thiết. Điều này cực kì gây hại cho não của bạn.

Tổn thương dạ dày: Tim sẽ tác động cùng với huyết quản, khiến cho lượng máu trong dạ dày giảm mạnh. Từ đó, làm mất cảm giác ngon miệng và là nguyên nhân khến bạn bị viêm loét dạ dày
Giận dữ mãn tính cũng dẫn đến tăng lo âu, mất ngủ, kém sáng suốt và mệt mỏi. Nó có thể làm giảm khả năng miễn dịch chống lại bệnh tật. Khi bạn nóng giận giống như độc dược, bạn uống và mong người khác chết.

Nóng giận là nguyên nhân của những hành vi mất kiểm soát

Khi tức giận con người thường sẽ cảm thấy khó chịu, bức bối tột độ mà đánh mất đi sự kiểm soát khách quan đối với những lời nói, hành vi của mình. Khi ấy ta có thể nói hay có những hành vi mà chính bản thân mình cũng không nghĩ đến. Đó là những lời nói, hành vi bị điều khiển bởi cơn tức giận nên rất nặng nề, nghiêm trọng.

Trong thực tế đã có rất nhiều trường hợp vì tức giận mà gây ra những hậu quả khôn lường. Đó là những người vì tức giận khi bị phản bội mà phỏng hỏa, giết người. Cũng có người vì những lời chê bai, chế giễu mà giết bạn bằng những hành vi tàn nhẫn nhất.
Những cơn tức giận có thể làm rạn nứt những mối quan hệ, gây đổ vỡ mọi chuyện tốt đẹp. Khi tức giận con người sẽ không thể nhìn thấy gì khác ngoài cơn tức giận và nhu cầu trút giận của mình. Như thế, chẳng phải nóng giận như độc được đó sao?

Khi tức giận kiểm soát sẽ làm cho con người đánh mất khả năng đánh giá khách quan. Khi ấy bạn cũng có thể đánh mất cơ hội để học hỏi những điều tốt đẹp. Bạn cũng không thể đưa ra những cách giải quyết thấu đáo, hợp lí nhất. Thực tế,bạn chỉ có thể đưa ra những ý tưởng sáng tạo khi bạn bình tĩnh, hạnh phúc.

Cách thoát khỏi những cơn nóng giận

  • Hít thở thật sâu: Khi cảm thấy bức xúc đang tăng lên. Hãy dừng lại mọi thứ, hít thở sâu, bạn sẽ nhanh chóng kiềm chế được cảm xúc của mình và lấy lại bình tĩnh.
  • Nghĩ kỹ trước khi nói: Dù đang tức giận muốn “xả” hết mọi thứ bạn nghĩ trong đầu ra đến đâu. Bạn hãy cố gắng suy nghĩ về những gì định nói ra, xem liệu ta có hối hận về nó sau này hay không.
  • Chia sẻ với người khác: Thay vì cố gắng “dằn mặt” kẻ thù. Hãy nói chuyện, tâm sự với người bạn thân của mình. Sự tức giận sẽ giảm đi nhanh chóng và bạn cũng sẽ nhận được những lời khuyên hữu ích từ bạn bè.
  • Tìm niềm vui: Đừng cố gắng thể hiện sự tức giận của bản thân qua hành động, lời nói. Hãy tìm đến những gì bạn thích, nghe bản nhạc tủ, bạn sẽ thấy yêu đời hơn.
  • Hỏi chắc chắn trước khi nói: Khi bạn không hài lòng về người khác. Hãy hỏi lại chắc chắn xem ý của họ để tránh hiểu nhầm mục đích của mọi người.
  • Xem lại bản thân: Xem lại thái độ của bản thân mình xem mình có nên tức giận không. Tức giận là điều không tránh khỏi trong cuộc sống. Tuy nhiên, với những tác hại mà nó đem đến cho cơ thể thì việc hóa giải thực sự nên hóa giải ngay, hay cố gắng tìm cách kiềm chế theo cách của riêng bản thân.

Đọc sách và thiền định giúp thoát khỏi cảm xúc nóng giận hiệu quả

Thiền định giúp thoát khỏi nóng giận hiệu quả
Thiền định giúp thoát khỏi nóng giận hiệu quả (Ảnh minh họa: Internet)

Đọc sách và thiền định: Một cuốn sách hay và hữu ích có thể giúp thoát khỏi những cảm xúc bi quan, cũng nhờ vậy trở nên trầm tĩnh và lạc quan hơn. Có rất nhiều cuốn sách để bạn lựa chọn. Tuy nhiên, hãy lựa chọn cuốn sách giúp bạn thanh lọc cả thân lẫn tâm, trở thành người tốt hơn.

Thiền định theo các nhà nghiên cứu gần đây đều khẳng định lợi ích về thiền định. Đó là mang lại nhiều sức khỏe cho con người. Theo Viện đại học Cologne (Đức), thiền định giúp người ta bớt nóng nảy, hung hăng. Ngoài ra, giảm bệnh về tinh thần và ham muốn khống chế, cấm đoán, ngăn cản người khác, giảm tính bất định.

Nó làm tăng sức hòa hợp, thân thiện với người khác. Đồng thời biết kính nể người và tự chế mình, tăng sự tự tin, thỏa mãn,. Hơn nữa, tăng khả năng chịu đựng trong tình huống xấu, tăng tính quả quyết, tự tin…

Khi con người mất kiểm soát rơi vào những trạng thái giận dữ, giận hờn, ghanh ghét, đố kỵ, thù hận, kiêu ngạo, ích kỷ, tham vọng, lo âu, sợ hãi, u mê, ngu muội…Từ đó người ta rất dễ mất bình tĩnh và có những hành động sai.

Mỗi chúng ta khi có đời sống tinh thần khỏe mạnh. Khi biết kiểm soát bản thân, luôn giữ được mình trong trạng thái an bình. Khi có đời sống an lạc thì đầu óc sẽ minh mẫn, làm việc hiệu quả, biết yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau. Nhờ đó họ biết cùng nhau bảo vệ môi trường sống, xây dựng xã hội phát triển và bền vững.

x