Bí ẩn khoa học

Thế giới thần kỳ: Những viên đá chờ đợi chuyển sinh và những bức tượng đất sét có thể bước đi

01/09/22, 08:20
chuyện thần kỳ, người đá
Người biến thành từ đá (ảnh minh hoạ: Shutterstock)

Công nghệ hiện đại giúp con người có thể khám phá thế giới. Tuy nhiên vẫn có những điều thần kỳ, huyền hoặc mà khoa học không thể chạm đến.

Trong thế giới rộng lớn mà chúng ta đang sống, cùng với sự phát triển của khoa học; nhân loại đã có thể lên trời, xuống đáy biển, thậm chí đáp lên mặt trăng. Dù vậy trong rất nhiều lĩnh vực, con người vẫn chưa thể hiểu thấu.

Ví dụ, cho dù khoa học hiện đại có tiên tiến đến đâu, cũng không thể chứng minh được sự tồn tại của các vị thần. Cho dù khoa học hiện đại có tiên tiến đến đâu, cũng không thể chứng minh hình thức tồn tại khác nhau của các thể sinh mệnh trong các thời không khác nhau.

Phật gia giảng vạn vật đều có linh, nghĩa là vạn vật đều có sinh mệnh. Nghe điều này có vẻ thần kỳ, huyền bí lắm phải không? Viên Mai là một học giả tài năng triều đại nhà Thanh. Ông đã ghi lại một số câu chuyện như vậy trong “Tử Bất Ngữ”.

Hòn đá chờ đợi để chuyển sinh

Lã Thi là người gốc Kiến Ninh, Phúc Kiến. Ông từng tu học trong một ngôi chùa cổ ở phía bắc chân núi Vũ Di Sơn. Dưới đây là câu chuyện vô cùng thần bí do đích thân ông đã trải qua khi sống ở đây.

Vào một ngày, bầu trời quang đãng bỗng trở nên u ám. Những bậc thềm bằng đá đều dựng đứng dậy như người. Một cơn gió lạnh thổi qua, giấy dán cửa sổ và những chiếc lá bị gió thổi bay lên tứ tung, treo lên trên tảng đá. Ngói trên mái hiên cũng bị gió cuốn bay lên phủ trên tảng đá.

Những tảng đá đó xoay tròn, trong phút chốc biến thành mười mấy người đàn ông cao lớn, cương nghị. Giấy dán cửa sổ, lá cây biến thành quần áo. Những mảnh ngói biến thành mũ và khăn quàng cổ.

Những người biến thành từ tảng đá người thần kỳ
Đội quân đất nung trong lăng mộ Tần Thuỷ Hoàng, những người biến thành từ tảng đá người thần kỳ có lẽ cũng tương tự vậy? (ảnh: Shutterstock)

Những người đàn ông hoá thành từ phiến đá đi vào trong chùa, họ ngồi đàm luận với nhau về đạo thanh tịnh. Họ nói không ngừng và Lã Thi có thể nghe thấy. Nhưng điều này khiến ông rất sợ hãi, vì vậy ông nhanh chóng đóng cửa sổ và đi ngủ.

Ngày hôm sau Lã Thi tỉnh dậy và xem xét, thì không còn chút dấu vết nào. Đến chiều, những tảng đá đó lại dựng đứng lên trời một cách thần kỳ như hôm trước. Sau một vài ngày như vậy, ông đã coi đó là điều bình thường. Biết rằng tảng đá sẽ không làm hại ai, nên ông ra ngoài trò chuyện với họ.

Lai lịch thần kỳ của những người đá

Khi hỏi tên tuổi của họ, ông phát hiện ra rằng hầu hết đều mang họ kép. (Tức là những họ được ghép bởi hai chữ như Âu Dương, Mộ Dung, Công Tôn…). Đa số họ là người từ thời Hán – Ngụy, hai trong số họ lớn tuổi hơn là từ thời Tần.

Những điều họ nói đa phần là giống với những điều được ghi trong sử sách. Lã Thi cảm thấy rất thú vị, vì vậy hàng ngày, sau mỗi bữa trưa, ông lại lặng lẽ chờ đợi sự xuất hiện của những người đá kia.

trang phục binh sĩ Trung Hoa cổ đại
Trang phục binh sĩ thời Tần (bên trái) và thời Nguỵ – Tấn (ảnh: Nghethuatxua).

Khi ông hỏi tại sao họ bị biến thành đá, họ không trả lời. Ông lại hỏi, vì sao họ không sống luôn trong chùa, họ cũng không trả lời. Họ chỉ nói: Lã tiên sinh cũng là người đọc sách thánh hiền. Tối nay, dưới ánh trăng, chúng ta hãy thi triển võ nghệ để cậu được mở mang tầm mắt.

Đêm đó, những người đá kia mang theo kiếm, một số khác là vũ khí thời cổ đại, không giống như giáo, cũng không giống như mâu hay kích. Lã Thi không biết tên gọi của chúng là gì.

Lai lịch thần kỳ của những người đá

Những nam tử hán hoá ra từ đá cầm vũ khí của riêng mình lần lượt múa dưới ánh trăng. Lúc thì một mình, khi lại hai người với nhau, tạo thành khung cảnh rất thần kỳ, huyền diệu và tao nhã. Người nho sinh cúi đầu cảm ơn họ một lần nữa.

Một ngày khác, một người bằng đá đến và nói ông: Chúng tôi sống cùng cậu đã lâu, thực sự không đành lòng nói lời từ biệt. Tối nay tất cả chúng tôi đều đi chuyển sinh ở nước ngoài, hoàn thành những việc chưa làm xong ở kiếp trước, vì vậy không thể không tới nói lời cáo biệt.

Lã Thi đã viết một cuốn sách về những điều thần kỳ cổ xưa mà người đá nói về (ảnh: Liu Songnian)
Tranh vẽ thời Nam Tống của Liu Songnian (ảnh chụp màn hình: Bayvoice )

Lã Thi nghe xong, bùi ngùi tiễn những người đá ra cửa. Từ đó trong chùa trở nên yên tĩnh không còn tiếng người. Kể từ đó trong tâm Lã Thi cảm thấy có chút buồn bã, hoang vắng, như thể đã mất đi một người bạn tốt. Vì vậy ông đã viết lại những câu chuyện thần kỳ thời cổ đại mà những người đá đã bàn luận với nhau thành sách, đặt tên là “Thạch ngôn”.

Lã Thi vốn định in, khắc lại và lưu truyền cho hậu thế nhưng vì gia cảnh nghèo khó không thể thực hiện. Tới nay bản thảo của cuốn sách vẫn lưu tại nhà của con trai ông là Lữ Đại.

Những bức tượng bằng đất sét có thể bước đi

Gia tộc Trương Thị ở Bình Hồ (Chiết Giang) có nhiều thế hệ đã sinh sống ở Kiêm Hà Vi. Tổ tiên dòng họ Trương chuyển đến Bình Hồ tên là Trương Địch, tự Tĩnh Am, sống vào thời Hồng Vũ triều Thanh.

Sau khi Trương Địch qua đời, người nhà ông đã làm hai bức tượng đất sét cho vợ chồng ông. Tượng cao bảy tám tấc, thờ cúng trong từ đường, còn ngôi nhà của ông bà thì giao cho người con trai cả.

Hơn 400 năm sau, con cháu của người con trưởng sống trong cảnh nghèo khó, bần hàn, không có tiền sửa chữa, hầu hết tòa nhà đều bị sập, chỉ còn lại một số, nhưng hai bức tượng đất sét của vợ chồng Trương Địch vẫn còn đó.

Thấy nhà sắp đổ tượng đất sét tự “di cư” đi nơi khác

Gia tộc Trương Thị có một từ đường, cách nơi ở trước đây của Trương Tĩnh Am từng ở khoảng ba dặm. Vào một ngày, khi trời vừa tờ mờ sáng, một người dân chèo thuyền thấy hai ông bà già đến thuê thuyền, bèn chở họ chèo ra xa bờ. Người dân làng hỏi:

-“Ông đi đâu vậy?”

-“Tới từ đường họ Trương”, họ trả lời.

Khi thuyền cập bến, cả hai bước nhanh lên bờ và đi vội vã như bay. Người lái đò nhìn theo đến khi bóng dáng hai người khuất dần.

Người coi từ đường vừa mở cửa ra đã thấy cặp tượng đất nung đứng sừng sững trước cửa một cách thần kỳ.
Người coi từ đường vừa mở cửa ra đã thấy cặp tượng vợ chồng già đứng sừng sững ở đó (ảnh: Levinhhuy).

Một lúc sau, hai bóng người đã đến trước sảnh từ đường. Người trông giữ từ đường nghe tiếng gõ cửa liền đứng dậy xem xét. Xung quanh vắng lặng không có gì, chỉ có hai bức tượng đất sét đang đứng trước đó. Ông cảm thấy vô cùng kinh ngạc, tới độ không tin nổi vào mắt mình.

Trương Châu Cửu là hậu duệ của dòng họ Trương. Anh cũng đang chuẩn bị trùng tu lại nhà thờ tổ này. Ông đã cho thợ tô lại màu cho hai bức tượng đất sét nọ. Và đặt họ lên một cái giá để cùng thờ cúng trong từ đường.

Hai câu chuỵện trên có ý nhắc nhở chúng ta rằng, ngoài thế giới vật chất hiện hữu, vẫn còn một thế giới tâm linh ẩn chứa những điều thần kỳ mà khoa học không thể chạm đến.

Theo Sound of Hope

x