Bí ẩn khoa học

Nhà du hành thời gian được chính thức công nhận duy nhất trên thế giới

27/02/23, 07:45
Du hành thời gian có thực sự tồn tại?
Du hành thời gian có thực sự tồn tại? (ảnh minh họa Bloganchoi)

Theo lý thuyết lỗ sâu (wormhole) của Albert Einstein, con người hoàn toàn có thể du hành thời gian trong những điều kiện nhất định. Có thực sự là như vậy?

Chàng trai đến từ Liên Xô cũ du hành đến Ukraine

Du hành thời gian về mặt lý thuyết là có thể xảy ra. Lỗ sâu (wormhole) là lý thuyết xuyên thời gian và không gian mà Einstein đã đưa ra. Lỗ sâu được coi là đường tắt nối hai điểm cách xa nhau trong không gian và thời gian.

Du hành thời gian có thực sự tồn tại?
Lý thuyết Lỗ sâu: Một mô hình không-thời gian ‘gấp lại’ minh họa cách một cây cầu lỗ sâu có thể hình thành với ít nhất hai miệng (ảnh: Enterknow)

Việc thông qua những cây cầu hoặc đường hầm kết nối các không gian khác nhau, thực chất là những con đường hoặc lối tắt giữa các thế giới song song, có thể đạt được khả năng dịch chuyển không gian hoặc du hành thời gian tức thời. Có rất nhiều người trên thế giới tự nhận mình là người du hành thời gian, nhưng chỉ một trong số họ được chính thức công nhận.

Ngày 23/4/2006, trên đường phố Kiev, thủ đô Ukraine, một chàng trai khả nghi khoảng ngoài 20 tuổi đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của cảnh sát. Anh mặc quần áo từ thời trước đó, trên tay cầm một chiếc máy ảnh cổ xưa, nhìn xung quanh với vẻ mặt kỳ lạ.

Cảnh sát chặn anh lại và anh nói tên mình là Sergey Ponomarenko, sinh năm 1932. Cảnh sát bực mình và nghĩ rằng anh phải chăng đang sỉ nhục “chỉ số thông minh” của họ? Vì vậy, họ yêu cầu anh đưa chứng minh nhân dân ra, anh lấy ra một chứng minh nhân dân do Liên Xô cũ cấp từ những năm 1950. Anh cũng nói rằng mình đang đi đến một con đường nào đó, nhưng thực sự con đường đó đã không còn tồn tại từ rất lâu rồi. Cảnh sát nhìn trang phục của Sergey từ trên xuống dưới, và nghe anh nói những điều vô nghĩa, họ cảm thấy anh có vấn đề về thần kinh, nên không nói lời nào mà đưa anh đến Bệnh viện Tâm thần Kiev. 

Chàng trai bị cảnh sát đưa đến bệnh viện tâm thần

Bác sĩ tâm thần, tiến sĩ Pablo Kutrikov đã đến đây để điều tra. Sergey nói rằng đó là một ngày nghỉ, và anh muốn chụp vài cảnh quan thành phố ở trung tâm chợ. Khi vừa ra khỏi nhà, chưa đi được vài bước, anh đã thấy một chiếc chuông lớn kỳ lạ bay trên trời nên vội chụp lại. Nhưng khi anh định thần lại, cảnh vật xung quanh đã thay đổi, anh không biết mình đang ở đâu, anh hoàn toàn không tìm được con đường quen thuộc.

Du hành thời gian có thực sự tồn tại?
Chàng trai bị cảnh sát đưa đến bệnh viện tâm thần (ảnh: Kienthuc)

Hai ngày sau, vào ngày 25/4, Sergey đột nhiên biến mất khỏi phòng bệnh, chỉ để lại chiếc máy ảnh của mình. Cảnh sát đã kiểm tra màn hình, chỉ có hình ảnh Sergey bước vào phòng, nhưng không có hình ảnh anh ấy rời đi. Hơn nữa, lan can cửa sổ của phòng bệnh bị hư hỏng, nhưng không có dấu hiệu bị người phá hoại.

Chàng trai biến mất kỳ lạ

Tiến sĩ Kutrikov đã mời một chuyên gia nhiếp ảnh tên là Vadim Pozner để giúp ông kiểm tra những chiếc máy ảnh và cuộn phim còn lưu lại, kết quả khiến họ vô cùng kinh ngạc. Máy ảnh của Sergey là loại máy ảnh Yashimaflex, một sản phẩm tiên phong của Tập đoàn Yashima của Nhật Bản vào năm 1953. Nhưng chiếc máy ảnh này còn rất mới, không giống như những chiếc máy ảnh cổ mà mọi người thích sưu tầm, chúng đều đã sờn và cũ. 

Du hành thời gian có thực sự tồn tại?
Bức ảnh được tìm thấy trong máy ảnh của chàng trai (ảnh: Kienthuc)

Cuộn phim trong máy ảnh đã ngừng sản xuất vào những năm 1970. Nhưng may mắn thay, những bức ảnh vẫn có thể rửa được. Trong đó quả đúng là có chiếc đồng hồ lớn mà Sergey đã đề cập, chính là UFO mà người ta thường nói bây giờ, và một số bức ảnh đời thường của anh và bạn gái. Bộ quần áo trong những bức ảnh này giống như bộ quần áo mà Sergey đã mặc vào ngày anh ấy được tìm thấy trên đường phố. Các góc dưới bên phải của các bức ảnh đều từ năm 1958. Nếu Sergey không đến từ chuyến du hành thời gian, chiếc máy ảnh và cuộn phim đã được bảo quản quá tốt rồi. 

Nhóm điều tra xác thực được chàng trai là nhà du hành thời gian

Cảnh sát sau đó xác nhận rằng Sergey thực sự sống ở Liên Xô cũ, nhưng được tuyên bố là mất tích vào những năm 1960. Bước đột phá cuối cùng là người phụ nữ trong bức ảnh – Valentina – bạn gái của Sergey vào thời điểm đó. 

Bức ảnh chàng trai chụp chung với bạn gái (ảnh: Kienthuc)

May mắn thay, nhóm điều tra đã tìm thấy cô thông qua Cục điều tra dân số Ukraine. Năm 2006, Valentina, lúc đó đã 74 tuổi, xác nhận tính xác thực của những bức ảnh, và bà vô cùng ngạc nhiên về điều này. Bà từng cho rằng Sergey đã biến mất vì quá mệt mỏi với mối quan hệ với mình. 

Sau đó, trong chương trình “Người du hành thời gian”, nhóm điều tra đã tìm thấy một đoạn ghi âm đài của Đài phát thanh Kiev vào năm 1960 trong Cơ quan Lưu trữ Nhà nước Kiev. Đây là một chương trình trò chuyện khoa học viễn tưởng. Trong đoạn ghi âm, Sergey đã trả lời phỏng vấn trên đài phát thanh, và anh ấy nói về lò vi sóng, điện thoại không dây, tim nhân tạo và những thứ khác mà mọi người cho là không thể tin được vào thời điểm đó. Các chuyên gia suy đoán rằng Sergey có thể đã mang những gì mình nhìn thấy ở năm 2006 và nói ra vào thời Liên Xô cũ. 

Bởi vì Sergey không bao giờ được tìm thấy nữa, nên câu chuyện đã kết thúc ở đây. Nhưng sự kiện du hành thời gian này đã được chính thức ghi lại trong kho lưu trữ quốc gia Ukraine, và Sergey đã trở thành nhà du hành thời gian duy nhất được chính thức công nhận. 

Theo Sound of hope

x