Văn hóa truyền thống

Người phụ nữ không nên quá an dật

06/07/23, 17:30
Người phụ nữ nên bận rộn hay an nhàn?

Ngày nay, nhiều phụ nữ trẻ hy vọng tương lai được gả vào gia đình khá giả để thụ hưởng cuộc sống nhàn hạ. Tuy nhiên, truy cầu an dật quá mức lại không phải là chuyện tốt.

Người phụ nữ an dật

Cụm từ “an dật” thường được sử dụng nhiều trong kinh điển Phật giáo từ các bản dịch chữ Hán. Chữ An (安) với ý nghĩa an yên, an toàn, ổn định; nhưng chữ An đi với chữ Dật (逸) thì lại biểu thị trạng thái và tâm tính không tốt lành, với ý nghĩa ẩn dật, nhàn rỗi, buông thả (chữ dật trong phóng dật), dễ dẫn đến những chuyện lầm lỗi.

Trong “Liệt Nữ Truyện” có mẩu chuyện tên là Kính Khương dạy con, nội dung như sau:

 Vào một ngày, Công Văn Bá từ nước Lỗ trở về nhà, nhìn thấy mẹ của mình đang dệt vải thì nói:“Gia đình nhà ta thế này mà mẹ còn phải dệt vải nữa hay sao? Mẹ cho rằng con không thể hầu hạ mẹ được sao?”

Bà Kính Khương nghe con trai nói vậy thì ngừng dệt vải, quay ra dạy:“Con người lao động thì có suy tư, suy tư thì thiện tâm sinh, còn như phóng dật thì ắt sẽ dâm, đã dâm thì sẽ quên điều thiện, quên điều thiện thì ác tâm sẽ sinh. Trên từ Thiên Tử, chư Hầu, tam Công, cửu Khanh, dưới cho đến lê dân bá tánh đều cần phải lao động, hoặc là lao tâm, lao lực thì nền chính trị mới trong sáng, nhân dân an hòa, quốc gia thịnh vượng. Đây chính là nền tảng của việc trị quốc, an dân”.

Người phụ nữ nên bận rộn hay an nhàn?
Phụ nữ dệt khung cửi (ảnh: Epochtimesviet)

Bà đã nêu ra chân lý rất mộc mạc:“Cần cù chăm chỉ thì đất nước mới hưng, phóng dật, lười nhác thì nước sẽ bại”

Làm người không nên quá an dật, đặc biệt là người nữ. Cho dù gia đình có điều kiện thì người phụ nữ cũng cần dưỡng thành nề nếp siêng năng. Tự bản thân có thể bài trí, dọn dẹp, chăm sóc tổ ấm là tốt nhất. Người phụ nữ tự mình dọn dẹp, vừa làm vừa học tập tức là đã thực hành lời dạy của thánh hiền. Khi đó dục vọng sẽ không khởi, chế phục được các phiền não, dẹp bỏ những tập khí bất thiện.

Nhàn cư vi bất thiện

Thông thường, con người khi phải lo toan về đời sống kinh tế, họ đều nỗ lực lao động. Rất nhiều cặp vợ chồng trong quá trình cố gắng làm việc, chịu đựng vất vả thì có thể chung sống hạnh phúc; nhưng sau khi có nhà cửa và tài sản dư giả thì nội bộ lại sinh ra cãi vã. Vì sao lại xuất hiện tình trạng này?

Bởi lúc này, họ có quá nhiều thời gian nhàn rỗi, có dư sức lực để nghĩ đến những chuyện không nên nghĩ, nói những lời không nên nói, khiến quan hệ vợ chồng bất hoà, rạn nứt.

Người phụ nữ nên bận rộn hay an nhàn?
(ảnh: Nuduc)

Nếu điều kiện gia đình khá giả, người phụ nữ có thể đọc sách nuôi dưỡng tâm thuần thiện, chăm sóc nhà cửa và để tâm vào việc giáo dục con cái, làm việc công ích trong thời gian rảnh một cách khéo léo. Nếu con cái đã trưởng thành, yên bề gia thất, người phụ nữ có thể làm thêm nhiều việc thiện tạo phúc cho người, cho mình.

Chuẩn tắc làm người phụ nữ của người xưa không phải là không còn phù hợp với xã hội ngày nay. Bởi thời đại nào, trong gia đình cũng cần những người phụ nữ biết tu thân, có tài có đức. Người đàn ông nào lại không mong muốn cưới được một người vợ vừa khiêm hạ, nhu thuận, đảm đang các việc mà lại an phận? Nếu có nhiều người phụ nữ giữ gìn đức hạnh như vậy thì thiên hạ ắt an ổn, thái bình.

Theo Liệt nữ truyện

x