Bí ẩn khoa học

Là linh tính, điềm báo hay chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên?

03/12/22, 17:41
Là linh tính, điềm báo hay chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên?
Là linh tính, điềm báo hay chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên? (ảnh minh họa: Drasler)

Trong cuộc sống, có bao giờ bạn trải qua một việc gì đó, hay bắt gặp một hình ảnh nào đó mà cảm giác “hình như mình đã từng nhìn thấy ở đâu đó rồi?”. Có khi là từng gặp ở trong mơ, có lúc giống như một điềm báo trước vậy, liệu điều này có phải là sự trùng hợp ngẫu nhiên?

Giải mã giấc mơ, người phụ nữ trẻ mau chóng khỏi bệnh

Carl Gustav Jung là một bác sĩ tâm thần học, nhà tâm lý học người Thụy Sĩ. Jung nổi tiếng là một người chuyên nghiên cứu về biểu tượng học và phân tích giấc mơ. Ông từng có một bệnh nhân, là một phụ nữ trẻ, có học thức, nhưng tính cách lại rất cố chấp, cô ấy chỉ tin vào những thứ được gọi là logic và lý tính.

Một ngày nọ, cô ấy nói với ông rằng, đêm qua cô mơ thấy một chiếc trâm hình con bọ cánh cứng, muốn ông giải mộng giùm. Ngay lúc đó, bên cửa sổ có tiếng côn trùng kêu. Jung đứng dậy mở cửa, và bắt được một con bọ, nhìn kỹ rồi hướng tới cô gái nói: “Đây là con bọ cánh cứng của cô”.

Trùng hợp ngẫu nhiên; sự trùng hợp ngẫu nhiên
Nhờ giấc mơ về con bọ cánh cứng mà cô gái đã khỏi bệnh (ảnh minh họa: Bestie)

Cô ấy nhìn con bọ mà ngây người, vì nó giống con bọ trong giấc mơ như đúc. Con bọ kỳ diệu đã phá vỡ sự kháng cự trong tâm trí của người phụ nữ, khiến những nút thắt trong lòng được mở ra, bệnh cũng vì thế mà khỏi rất nhanh.

Chiếc váy đen kỳ lạ và sự trùng hợp của một đám tang

Một trong những cộng tác viên của Jung là Franz (Marie-Louise von Franz) cũng từng gặp phải chuyện như vậy. Hôm đó cô ấy tới một cửa hàng, nhìn trúng một chiếc váy màu xanh lam, liền kêu chủ quán đóng gói gửi tới địa chỉ cho mình.

Khoảng ba ngày sau thì cô nhận được chiếc váy, nhưng nó lại màu đen. Franz trong lòng rất không vui. Nhưng kỳ lạ là ngay lúc đó cô nhận được một thông báo, nói rằng một người thân đã qua đời. Chiếc váy kia vừa khéo để mặc cho lễ tang. Cô cảm thấy rằng chuyện này có gì đó không hẳn là trùng hợp ngẫu nhiên.

Nhờ điềm báo tự tử, Franz đã kịp thời cứu bệnh nhân

Cô còn gặp phải một chuyện khác nữa, còn ngạc nhiên hơn. Franz có một bệnh nhân luôn muốn tự tử, nên cô luôn lo lắng cho bệnh nhân đó. 

Một ngày nọ, Franz đang về quê nghỉ phép, khi cô đang bổ củi ở ngoài vườn, hình ảnh bệnh nhân kia hiện lên trước mắt cô hai lần, lần thứ hai, vẻ mặt như muốn cầu cứu, rất cấp bách.

Franz vứt chiếc rìu xuống và bắt đầu suy nghĩ: “Tại sao hình ảnh này lại xuất hiện? Phải chăng cô ấy cần giúp đỡ? Hay bây giờ mình lái xe về?”. Khi suy nghĩ này vừa xuất hiện, một giọng nói cất lên  “Không, quá muộn rồi”. Franz cảm thấy có gì đó không ổn, lập tức gửi một bức điện tín về, trên đó vỏn vẹn bốn chữ: “Đừng làm chuyện ngu xuẩn.”

Điện tín tới chỗ người kia sau hai giờ, đúng lúc cô ấy vừa vặn van gas trong bếp thì chuông cửa reo. Cô ấy vô tình đi ra ngoài mở cửa, và nhận được một bức thư. Vừa mở ra, nhìn thấy bốn chữ, toàn thân cô như có người dội cho gáo nước lạnh, chợt tỉnh táo, cô quay người tắt bếp gas. 

Khi nhận được tin từ người bệnh kia, Fanz rất vui vì cô ấy vẫn còn sống và khỏe mạnh. Sau này khi nhìn lại, cô cảm thấy điều này giống như một điềm báo trước, và điềm báo đó đã cứu sống bệnh nhân của cô. 

Lời giải thích của bác sỹ nghiên cứu tâm thần học

Chúng ta thử suy nghĩ kỹ xem, cuộc đời liệu có nhiều sự trùng hợp đến thế sao? Điều này có thể là ngẫu nhiên sao? 

Bác sĩ Jung đã giải thích như thế nào về những “sự trùng hợp” này? Ông tin rằng ở một cấp độ thâm sâu nào đó, vật chất và tinh thần là một, biểu hiện dưới dạng năng lượng. Năng lượng vật chất ở tần số rung động thấp hơn và năng lượng tinh thần ở tần số rung động cao hơn.

Trùng hợp ngẫu nhiên; sự trùng hợp ngẫu nhiên
Carl Gustav Jung là một bác sĩ tâm thần học, nhà tâm lý học người Thụy Sĩ (ảnh: Wikipedia)

Có đôi khi tần số rung động đủ mạnh và những thứ ở cấp độ tinh thần sẽ chuyển sang cấp độ vật chất. Ở trạng thái năng lượng tinh thần, không có khái niệm thời gian và không gian, nên thời gian như một dòng chảy vĩnh hằng.

Chính vì vậy mà trong một khoảnh khắc nào đó, chúng ta có thể bắt gặp những cảnh tượng ở không gian khác. Có lúc là trong mơ, có lúc ở ngay thực tại, nhìn thì giống như một sự trùng hợp ngẫu nhiên, nhưng có lúc nó lại như là một linh tính, điềm báo trước cho điều gì đó.

Theo Vision Times

x