Bí ẩn khoa học

Khoa học đã chứng minh: Thiền sẽ giúp não bộ luôn tươi trẻ

05/12/21, 18:18
Khoa Học Đã Chứng Minh: Thiền định sẽ Giúp Não Bộ Luôn Tươi Trẻ
Hãy tự hỏi bản thân mình có đang chân thành không (ảnh: pinterest.com).

Thiền không chỉ có tác dụng đối với não bộ, mà còn làm chậm quá trình lão hóa, gia tăng tuổi thọ, và giúp con người đạt đến trạng thái hạnh phúc.

Đừng coi thiền chỉ dành cho giới tu hành

Nguồn gốc của môn thiền quán xuất phát từ văn hóa phương Đông; đã được bén rễ sâu vào đời sống tâm linh. Trong lịch sử, các môn đồ Phật giáo dùng thiền định như là một quá trình hợp nhất những lời giáo huấn tinh thần; nhằm giác ngộ được mục tiêu của cuộc đời và đạt được sự giải thoát tinh thần cho con người. Môn thiền quán đã được truyền nhập vào phương Tây chủ yếu như là những kỹ thuật giải tỏa lúc căng thẳng những nỗi bất an của thân và tâm.

Môn thiền luyện tập sự tỉnh giác cao độ, hoặc khả năng tập trung tinh thần tại mọi thời điểm, vẫn có thể làm trì hoãn quá trình lão hóa.

Tác dụng của thiền đối với não bộ

Trong một cuộc phỏng vấn trên tờ Washington Post; nhà thần kinh học của Đại học Harvard đã nói về cách mà thiền định ảnh hưởng đến não bộ. Họ giải thích làm thế nào mà các vùng não của người thiền định trở nên khỏe mạnh và tươi trẻ hơn so với người bình thường.

Hồi Hải Mã trái (Hippocampus)

Đây là khu vực trong não giúp chúng ta học hỏi. Các hoạt động liên quan đến khả năng nhận thức, trí nhớ, điều chỉnh cảm xúc và sự đồng cảm được tìm thấy ở đây. Nghiên cứu xác nhận rằng thực hành Thiền định mỗi ngày giúp độ dày vỏ não hồi hải mã tăng lên về khối lượng; mật độ chất xám tăng lên và tất cả các chức năng quan trọng này được nuôi dưỡng.

Một phần nắp sau của não bộ được kết nối với những suy nghĩ về bản thân. Tức là mức độ chủ quan và suy nghĩ đến bản thân khi xử lý thông tin. Bộ phận này càng lớn và mạnh mẽ; tâm trí càng ít đi lang thang và cảm nhận thực tế về bản thân càng tốt.

Trí nhớ và thị giác không gian

Trong số những tác dụng cực kỳ hiệu quả thiền định đối với tâm trí là khả năng duy trì sự hòa hợp với khoảnh khắc hiện tại (thời gian, không gian) mà không phán xét, đánh giá; tăng khả năng ghi nhớ của não bộ, khả năng quan sát các cảm giác và cảm xúc nảy sinh trong dòng tâm trí mà không nhất thiết phải đồng nhất với chúng.

Hạch hạnh nhân

Khoa Học Đã Chứng Minh: Thiền định sẽ Giúp Não Bộ Luôn Tươi Trẻ
Thiền giúp tăng sự đồng cảm và lòng trắc ẩn, giảm căng thẳng và nhận thức về khoảnh khắc hiện tại — có thể giúp chúng ta trở thành người hạnh phúc thực sự (ảnh: pinterest.com).

Có một khu vực khác của não bộ được thay đổi thông qua thiền định đó là: hạch hạnh nhân. Nhưng nó không lớn lên mà co lại. Hạch hạnh nhân – góc buồn tẻ của não tạo ra cảm giác lo lắng, sợ hãi và căng thẳng chung. Nó nhỏ hơn về kích thước trong não của những người hành thiền lâu năm. Đối với chúng ta, ngay cả một khóa học tám tuần về giảm căng thẳng bằng thiền định cũng  giảm kích thước của hạch hạnh nhân. Nó càng nhỏ, càng ít tạo ra các cảm xúc tiêu cực như lo lắng, sợ hãi và căng thẳng.

Tăng sự đồng cảm và lòng trắc ẩn kết hợp với các lợi ích khác của thiền định như giảm căng thẳng và nhận thức về khoảnh khắc hiện tại; có thể giúp chúng ta trở thành người hạnh phúc thực sự.

Làm chậm quá trình lão hóa

Dưới sức ép hoặc trong tình trạng căng thẳng; cơ thể của chúng ta sẽ tiết ra nhiều hoóc-môn kích hoạt stress hơn ví dụ cortisol và catecholamies. Phần gai nhọn của những hoóc-môn này được nối với những khúc đuôi đã bị cắt ngắn; biểu hiện sự lão hóa vật chất. Những kết quả từ các công cụ chụp ảnh thần kinh và các phòng thí nghiệm hóa sinh; đã xác nhận rằng những thay đổi trong hoạt động của não bởi thiền giúp làm giảm hoóc-môn gây stress. Điều này có thể làm các khúc đuôi ít bị cắt hơn và làm tăng đời sống của tế bào.

Hãy thiền định mỗi ngày

Đừng coi thiền định chỉ dành cho giới tu hành hoặc xem thiền giống như môn thể dục thông thường. Có những điều siêu thường ở thiền mà nếu bạn thực sự chú tâm, bạn sẽ có nó trong tay. Vì vậy, nếu bạn muốn làm chậm quá trình lão hóa, giảm stress; trở thành người hạnh phúc thực sự thì hãy bắt đầu thực hành thiền định bạn nhé!

Theo chanhkien.org

x