Nhân sinh cảm ngộ

Khi về già người ta tiếc nuối điều gì nhất? Biết sớm để sửa khi còn kịp

22/06/21, 17:38
đừng sống với quá khứ
Khi về già người ta tiếc nuối điều gì nhất? (ảnh Adobe Stock)

Tuổi trẻ sôi nổi đầy nhiệt huyết, bạn cứ dấn thân mà không cần bận tâm quá nhiều. Nhưng đến một ngày chồn chân mỏi gối, bạn biết là mình đã già rồi, biết là có những việc không thể làm được nữa rồi, vậy điều gì sẽ làm bạn tiếc nuối nhất?

Tiếc nuối vì không biết cách yêu thương bản thân

Người ta vẫn nói ‘sức khỏe là vàng’, bạn muốn yêu thương người khác thì trước tiên phải biết yêu thương chính bản thân mình. Bởi vì chỉ khi có sức khỏe thì bạn mới có thể chăm lo được cho người khác. 

Nhiều người chủ quan, cứ nghĩ còn trẻ thì tha hồ phung phí sức khỏe. Nhưng thời gian như bóng câu qua cửa sổ, quay đi quay lại mà bạn đã già lúc nào không hay. Đến lúc này bạn mới thấy cơ thể của mình thật yếu nhược; mỗi lần giao mùa là đau bệnh khắp người; trái gió trở trời một chút là phải thuốc thang. Đến lúc này bạn mới biết quý tiếc sức khỏe của mình.

Ngày trước ăn uống vô độ ra sao thì bây giờ phải kiêng khem chừng ấy. Ngày trước thâu đêm suốt sáng vui chơi thì nay chỉ mong có một giấc ngủ yên bình cũng khó khăn. Vậy nên hãy biết yêu thương bản thân khi còn có thể.

Hối hận vì không biết trân quý bạn đời

tiếc nuối là gì; tiếc nuối quá khứ; tiếc nuối tuổi học trò
Vợ chồng đến với nhau vì cái tình, ở với nhau vì cái nghĩa (ảnh Adobe Stock)

Vợ chồng gặp nhau là duyên trời định nên nhất định phải biết trân trọng. Đừng chỉ mặn nồng thuở đầu rồi về sau lại đối xử lạnh nhạt với nhau. Phải nhớ cái tình đưa hai người đến với nhau, nhưng cái nghĩa sẽ giúp người ta ở với nhau lâu dài.

Biết bao nhiêu người ly dị vợ/chồng và quen người khác, nhưng được một thời gian ngắn sau lại thấy là chỉ có người cũ của mình là tốt nhất; chỉ là lúc này có tiếc nuối thì cũng muộn rồi. Duyên trời ban thì không phải đơn giản, đừng vì một chút lơ đãng mà đánh mất nhau.

Ân hận vì đã không giáo dục con cái tốt hơn

Cha mẹ có thể vì con cái mà hy sinh tất cả, dành tất cả tình yêu thương cho con; chỉ mong con nên người và có một tương lai tốt đẹp. Nhưng các bậc cha mẹ lại thường mắc hai sai lầm: Một là chiều chuộng con quá đáng, hai là muốn con trở thành thứ mình muốn.

Cha mẹ dứt ruột đẻ con ra nên có ai mà không thương; nhưng nhiều người vì vậy mà chiều con quá đáng, muốn gì được nấy, không hề câu thúc; dần dần thấy như không còn giáo dục nữa. Cứ để con lớn lên một cách gần như ‘hoang dã’. Đến khi con trưởng thành gia nhập xã hội thì mới thấy con mình hư mất rồi!

nuối tiếc là gì; đừng hối tiếc quá khứ; đừng tiếc một nụ cười
Chiều chuộng con quá đáng sẽ khiến con sinh hư (ảnh Adobe Stock)

Có người thì muốn con viết tiếp ước mơ của mình, bản thân có gì chưa làm được là muốn con làm cho bằng được. Tuy nhiên mỗi người sinh ra đã lại có một an bài riêng, không ai giống ai; không nhất định là con sẽ lớn lên theo mong muốn của bạn; cưỡng cầu thì nhất định sẽ không hạnh phúc.

Tiếc nuối vì không nỗ lực hết mình khi còn trẻ

Có câu “Thời điểm tốt nhất để trồng cây là hai mươi năm trước. Thời điểm tốt thứ hai chính là ngày hôm nay”. Có người cứ chần chừ để thời gian vụt trôi qua mất, đến khi định làm gì thì lại nghĩ là trễ rồi; nhưng vài năm sau lại thấy tiếc nuối sao lúc đó mình không làm việc đó, không nỗ lực thêm một chút. Cứ vài lần ngập ngừng như vậy thì chẳng phải là đã già rồi hay sao?

Có người lại quan niệm rằng ‘cứ làm những điều mình thích nếu không về già sẽ tiếc nuối’. Nhưng những điều ‘mình thích’ phải có tác dụng phát triển bản thân chứ không phải chỉ là chiều theo dục vọng của bản thân. Nhiều người cứ lấy cớ như vậy để thả lỏng bản thân, đến khi về già thì mới hối hận.

đừng tiếc một lời khen; hối hận là gì; khi về già ai nuôi bạn
Vất vả ngược xuôi đến khi dừng lại thì tóc đã bạc mái đầu (ảnh Adobe Stock)

Không làm những việc mình muốn làm

Có nhiều người nói rằng họ sợ thất bại, sợ sai lầm, nên không dám làm việc gì đó. Nhưng thời gian trôi qua rồi bạn mới thấy, sai lầm hay thất bại thực ra không quá quan trọng, quan trọng là nó để lại cho bạn một kỷ niệm và làm cuộc đời bạn phong phú hơn. Hơn nữa những lần vấp ngã cũng không hề vô ích, nó sẽ làm cho bạn trưởng thành hơn, giúp bạn tích lũy kinh nghiệm để có thể thành công về sau này.

Tổng hợp

x