“Đức năng thắng số” ; “Nhân định thắng thiên” là khi con người dùng đức để hóa giải mọi nghiệp lực đã tích lại từ nhiều kiếp sống trước.
- Đức năng của con người có thể thắng được định số?
- Chỉ có lấy đức thu phục người thì mới được lòng thiên hạ
Con người trải qua các kiếp sống khác nhau mà không ngừng tạo nghiệp. Trong vô minh để đạt được những điều mình mong muốn mà vô tình làm tổn hại người khác. Do đó, số mệnh của một người tốt hay xấu, sướng hay khổ hoàn toàn phụ thuộc vào đức và nghiệp của người đó. Điều đó tạo nên an bài cố định của số mệnh mỗi người.
Tuy nhiên, có một cách có thể cải biến được con đường mời của mỗi người đó là tích đức hành thiện sẽ chuyển nguy thành an, gặp dữ hóa lành. Điều này là do sự can thiệp của đức độ nên mới được vậy.
Dưới đây là hai câu chuyện cho thấy đức của con người có thể cải biến được số mệnh.
Nội dung chính
Cậu bé ăn xin tàn tật xây cầu
“Cháu muốn xây cầu để mọi người đi lại thuận tiện”
Vào triều Bắc Tống, ở một làng nọ có một cậu bé tàn tật chừng mười tuổi. Cậu bị gãy chân. Vì thế, cậu phải sống một cuộc sống ăn xin nghèo khổ.
Trước làng là một con suối lớn. Vì không có cầu, nên dân làng muốn qua suối là phải lội. Điều đó rất bất tiện, nhất là với những người già vào mùa nước lũ.
Nhiều năm đã qua đi, cho đến một hôm người ta thấy cậu bé ăn xin bị tật gom những tảng đá về bên suối. Cậu nói: “Cháu muốn xây cầu để mọi người đi lại thuận tiện”. Người làng cho đó là chuyện khôi hài của một cậu bé khùng nên không để ý đến.
Nhưng đống đá dần dần lớn lên qua tháng năm trở thành một cái gò. Từ đó, dân làng bắt đầu hiểu ra. Nhiều người cũng góp thêm sức vào. Chẳng mấy chốc đã đủ đá xây cầu. Rồi người ta thuê thợ xây dựng đến làm.
Trong quá trình cùng làm, cậu bé bị mảnh đá bắn vào mắt và mù cả hai mắt. Mặc dù đã què lại thêm mù vẫn không một lời ca thán. Cậu cố gắng cùng góp sức xây cầu với dân làng.
Sau những tháng ngày nhọc nhằn vất vả, cây cầu đã được xây xong. Dẫu không nhìn thấy gì nhưng trên khuôn mặt của cậu hiện một nụ cười rạng rỡ. Đột nhiên một tiếng sấm nổ vang dù trời quang mây tạnh. Và người ta thấy cậu bé ăn mày đã bị sét đánh chết ngay trên chiếc cầu mới xây.
Trời xanh liệu có hại người tốt: Đức năng thắng số liệu có đúng?
Bấy giờ đúng lúc Bao Công đi thị sát qua làng, dân làng kéo ra kêu oan với Bao Công: “rằng tại sao trời xanh lại hại người tốt”. Trước câu chuyện quá thương tâm, và cảm thấy quá bất công. Bao Thanh Thiên chẳng cầm nổi lòng mình. Ông bèn viết câu: “Ninh hành ác vật hành thiện” (tức thà làm điều ác còn hơn làm điều thiện).
Trở về Kinh thành sau chuyến công du, Bao Công cảm thấy trong lòng không thoải mái, nhất là về những gì ông đã viết trong lúc không dằn được lòng mình. Trong bản tấu trình, ông đã không tâu lên Hoàng thượng về sự kiện hy hữu đó.
Hoàng thượng hôm ấy mời Bao Công đến chơi. Sau đó, dẫn Bao Công đến gặp hoàng tử mới ra đời. Hoàng tử trông khôi ngô nhưng mắc tật khóc suốt ngày. Hoàng thượng cũng muốn hỏi Bao Công xem có cách nào cho hoàng tử hết khóc.
Bao Công thấy hoàng tử da dẻ trắng trẻo mịn màng và trong lòng bàn tay dường như có một hàng chữ. Ghé mắt vào nhìn kỹ thì chính là câu “Ninh hành ác vật hành thiện”. Quá bất ngờ và xấu hổ, Bao Công lấy tay để xoá. Kỳ lạ thay, ông vừa vuốt qua thì dòng chữ biến mất. Hoàng tử nín khóc tức thì.
Chân tướng hiển lộ cho thấy: quả nhiên “đức năng thắng số”
Hoàng thượng rất đỗi ngạc nhiên, hỏi tại sao lại như thế. Bao Công sợ hãi quỳ xuống kể lại hết đầu đuôi câu chuyện. Bao Công xin Hoàng thượng xá tội vì đã không báo cáo về chuyện này trong bản tâu trình. Hoàng thượng bèn ra lệnh Bao Công phải điều tra cho rõ vụ việc.
Đêm ấy Bao Công ngả đầu lên chiếc gối “âm dương địa phủ” và lập tức trong mộng đi đến cõi âm gian. Diêm Vương kể cho ông rằng hoàng tử đó vào mấy đời trước từng làm việc đại gian ác nên Thần đã an bài phải trả nghiệp ác ấy trong ba đời:
Đời thứ nhất què cụt, đời thứ hai mù lòa và đời thứ ba bị sét đánh chết. Nhưng khi què quặt xin ăn, cậu bé đã luôn vì người làm việt tốt nên Thần đã rút lại thời gian trả nghiệp và khiến cậu bé ăn xin bị mù.
Sau khi mù, cậu bé đã không những không oán thán ai hết mà vẫn luôn vì người làm điều thiện. Vì lý do ấy mà Thần đã an bài lại một lần nữa để cậu bé trả hết nghiệp trong một đời.
Diêm Vương nói với Bao Công: “Một đời trả hết nghiệp thay cho ba đời, lại còn được chuyển sinh làm đương kim Thái tử. Từ đó, hưởng thụ phúc phận của Thiên tử”.
Số mệnh thay đổi tùy vào việc làm thiện- ác
Đức năng thắng số nhờ cứu mạng thiếu nữ
Một tay bán dầu tên Bùi Độ (đời vua Hán Cảnh Đế) nghèo khổ lang thang. Anh ta được thầy tướng số cho biết sẽ chết đói vì có hai đường chỉ chạy xéo từ cằm lên mép miệng.
Ngày kia Bùi Độ gặp một thiếu nữ ngồi khóc bên giếng sâu. Hỏi ra sự tình mới biết thiếu nữ mang vàng đi để chuộc tội oan của chachẳng may bị đánh rơi xuống giếng. Ai cũng nói dưới giếng có con trăn to. Thiếu nữ đang tuyệt vọng muốn quyên sinh.
Bùi Độ thương tình, nghĩ mình trước sau cũng chết đói. Vì thế, anh ta liều mạng leo xuống tìm được vàng cho thiếu nữ. Nhờ đó gia đình thiếu nữ được phục hồi danh dự và quyền thế.
Sau một thời gian, nhà tướng số gặp lại Bùi Độ. Ông thầy kinh ngạc nói rằng tướng chết đói của Bùi Độ đã biến mất mà thay vào đó là tướng công khanh phú quý rực rỡ.
Đúng vậy, sau khi được cứu sống thiếu nữ tên Ngọc Hà đã đền ơn đem Bùi Độ về dạy học. Hai người kí giao ước vợ chồng rồi mới thưa với phụ thân. Cha nàng gửi gắm Bùi Độ sang một người bạn khác để nhờ tiến cử.
Tư cách tầm thường tham dục đã phá vỡ phước cũ
Thời gian xa cách Ngọc Hà, Bùi Độ đã lạc lòng với những hình bóng giai nhân khác. Trên bước đường tiến quan, Bùi Độ ghé vào thăm nhà tướng số cũ để tạ ơn. Thế nhưng ông bảo Bùi Độ đã hiện lại tướng chết đói. Bùi Độ tức giận bỏ đi. Sau khi được làm quan, Bùi Độ đánh mất nhân cách, chỉ lục lạo, cưỡng bức các cô gái đẹp. Ông bị triều đình hạ lệnh bắt về kinh trị tội.
Bùi Độ sợ hãi trốn vào rừng rồi chết đói cạnh một mỏm đá. Ngọc Hà đau khổ tìm chồng, trông thấy bộ xương và cũng gục chết bên cạnh. Cái phước của Bùi Độ xuất hiện do tâm niệm liều mạng tìm vàng cứu cô gái. Phước đó quá lớn đến nỗi chuyển hẳn tướng mạo và số mệnh để cho Bùi Độ trở thành quan chức vinh hiển.
Nhưng rồi, tư cách tầm thường tham dục đã phá vỡ phước cũ để cho nghiệp chết đói đủ cơ duyên xuất hiện trở lại. Như vậy, tướng mạo tùy thuộc vào nghiệp chứ không cố định.p.
Cuộc sống và sinh mệnh con người đều do Trời định đoạt. Nếu chúng ta thường xuyên biết tích đức hành thiện, làm việc tốt, ắt hẳn tướng mạo và số kiếp chúng ta sẽ thay đổi một cách tốt đẹp.