Nhân sinh cảm ngộ

Đời người chính là một chuỗi quá trình học hỏi

28/07/23, 07:00
Đời người chính là một chuỗi quá trình học hỏi

Đời người là một chuỗi quá trình học hỏi, chỉ có dũng cảm thực hành, không vứt bỏ bất cứ cơ hội đề cao nào thì mới có thể trưởng thành. 

Cuộc sống thường ngày dường như nơi nào cũng là lớp học thực tiễn, mỗi ngày đều có những cuộc gặp gỡ khác nhau. Sống chăm chỉ nghiêm túc cũng giống như làm bài kiểm tra trong lớp học, ý nghĩa quan trọng nhất là học hỏi và dần dần hoàn thiện bản thân. Cuộc sống chính là đề thi mà ông trời đã ra cho chúng ta. Bởi đã có câu nói rằng:”sống và học hỏi tới già”.

Ý nghĩa của những cuộc hội ngộ

Cuốn sách “Năm người bạn gặp trên thiên đường” khi xuất bản đã được độc giả rất hoan nghênh, thậm chí còn được dựng thành phim. Nội dung cuốn sách mô tả về một nhân viên làm việc trong công viên giải trí tên là Eddie. Ông đã chết rất thảm khi đang cố cứu một bé gái thoát khỏi một toa tàu lượn sắp đổ sụp.

Khi tỉnh dậy, Eddie đã ở thiên đàng và gặp lại năm người từng xuất hiện trong cuộc đời mình. Những người này có thể là những người thân yêu của ông hoặc những người xa lạ. Thế nhưng mỗi người đều cho ông một cơ hội để học hỏi.

Đời người chính là một chuỗi quá trình học hỏi
Khi bạn không tha thứ cho một ai đó, tức là bạn đang quay lưng lại với tương lai của mình. Khi bạn bao dung, điều đó có nghĩa là bạn đang tiến về phía trước _Tyler Perry (ảnh: Jobsgo)

Người thứ nhất, dạy ông cách xem xét hai mặt của cùng một sự việc. Người thứ hai, giúp ông học được rằng trên thế giới này không có sự việc gì là hoàn hảo, cho nên đôi khi cần phải hy sinh. Người thứ ba, giúp ông học được cách tha thứ. Người thứ tư giúp ông học được cách buông bỏ, vì Eddie bị trầm cảm sau khi người vợ thân yêu của ông qua đời.

Người thứ năm, giúp ông hiểu được ý nghĩa tồn tại của mỗi sinh mệnh, để học cách trân quý sinh mệnh, trân quý sự sống. Mọi thứ trên đời ta gặp không phải là ngẫu nhiên, những sự việc hiện tượng ghé thăm cuộc đời ta đều có giá trị học hỏi rất sâu sắc.

Học cách quý trọng sức khỏe

Trong cuộc sống, sức khỏe là tài sản lớn nhất, mất sức khỏe là mất tất cả. Một chế độ ăn uống cân bằng, ngủ đủ giấc và thói quen sinh hoạt điều độ là chìa khóa để giữ cho cơ thể ở trạng thái tốt nhất.

Lúc còn trẻ khỏe, chúng ta thường thức đêm và ăn quá nhiều đồ ăn nhanh, dĩ nhiên chúng chưa thành vấn đề. Nhưng khi về già, tất cả những sự cẩu thả này đều đến vạ vào thân. Một khi sức khoẻ của bạn bị đưa vào mức báo động đỏ, lúc đó bạn sẽ hối hận. Vì vậy, việc trân trọng và có một cơ thể khỏe mạnh và tận hưởng cuộc sống không phải là điều vô nghĩa.

học cách sống hạnh phúc
Thiền định thân tâm an lạc (ảnh: EpochTimes)

Ngoài ra, hãy trân trọng tất cả những người quan tâm đến bạn. Trong biển người mênh mông, có thể quen biết nhau chính là duyên phận, như ngạn ngữ có câu: “Hữu duyên thiên lý năng tương ngộ, vô duyên đối diện bất tương phùng”.

Chúng ta luôn theo đuổi cái mới, nhưng lại bỏ qua những người, những điều đáng trân trọng nhất xung quanh mình. Đời người ngắn ngủi và vô thường, nhiều thứ bỏ lỡ khó làm lại nên hãy trân trọng từng giây phút bên nhau, trân trọng những người xung quanh và đừng để bản thân phải hối tiếc trong lòng.

Học cách tin vào chính mình

“Bài giảng cuối cùng” (The Last Lecture) là một cuốn sách bán chạy toàn cầu, nó tác động sâu sắc đến nhân sinh quan của nhiều độc giả. Tác giả Randy Pausch là một giáo sư đại học qua đời vì bệnh ung thư ở tuổi 48.

Ông đã dành cả đời để cố gắng thực hiện những giấc mơ điên rồ nhất thời thơ ấu của mình: trải nghiệm trạng thái không trọng lực, chiến thắng thú nhồi bông ngoại cỡ, là cầu thủ bóng đá quốc gia, trở thành bếp trưởng trên Star Trek, viết một cuốn bách khoa toàn thư và trở thành kỹ sư của Disney.

sách vở
Không ngừng học hỏi, nâng cao sự tự tin (ảnh: Ybox)

Dù không vào được đội bóng mong muốn, nhưng quá trình theo đuổi ước mơ của ông đã đơm hoa kết trái. Randy khuyến khích học sinh hãy nắm lấy ước mơ của mình và cố gắng hết sức để đạt được chúng.

Trên đường đời có thể có những lúc thăng trầm, có thể có nhiều ý kiến ​​ngăn trở, sự can thiệp của người khác, nhưng ông khuyến khích các bạn trẻ hãy kiên định với ước mơ của mình, học cách tin rằng mình có thể làm được và đừng bao giờ từ bỏ động lực để tiến lên phía trước.

Học hỏi cách quay trở về với tâm hồn thuần chân

Tiền có mua được hạnh phúc không?

Thu nhập bình quân của người dân Đài Loan gấp 20 lần người dân Bhutan (thu nhập bình quân của người Việt Nam cũng hơn người Bhutan ~1.000USD/người/năm); nhưng chúng ta có nghĩ bản thân mình đang hạnh phúc không?

Vậy mà 97% người dân Bhutan đều cho rằng họ đang rất hạnh phúc. Họ không có nhà cao cửa rộng, xe sang; họ chỉ cần chăm chỉ làm lụng đủ sống và cảm thấy bằng lòng; họ coi trọng sự sẻ chia và giúp đỡ lẫn nhau, cuộc sống tự nhiên, giản dị nhưng tâm hồn thanh thản và phong phú.

Đời người chính là một chuỗi quá trình học hỏi
Trẻ em Bhutan (ảnh: Vietnambooking)

Ngoài ra, còn có một quốc đảo ít được biết đến ở Nam Thái Bình Dương tên là Vanuatu bao gồm 83 hòn đảo lớn nhỏ. Do đất nước nhỏ và dân số ít, chỉ khoảng 200.000 người. Chỉ số hạnh phúc (HPI, Happy Planet Index) năm 2006 và 2010 của quốc gia này đứng vị trí quán quân. Người dân địa phương cho rằng họ rất hạnh phúc.

Ở Vanuatu không có tội phạm, không có tranh chấp, không phân biệt giới tính, không có nhãn mác địa vị xã hội, hàng xóm trong hang cùng ngõ hẻm đều biết rõ về nhau, ai cũng như người một nhà.

Người dân nơi đây câu cá, trồng cây ăn trái, và chăn nuôi gia súc. Trẻ em nô đùa thoả thích, và người lớn trò chuyện vui vẻ cùng nhau sau giờ làm việc rảnh rỗi. Họ trong sáng, cởi mở và thân mật. Ở Vanuatu tràn ngập tình người như thế.

Trạng thái sống tốt nhất

Trong trào lưu phát triển kinh tế xã hội ngày nay, ai nấy đều bận rộn trên dây chuyền đòi hỏi số lượng sản phẩm. Nhịp sống hối hả như con quay không ngừng, vì mọi thứ đã bị cơ giới hoá khiến người ta không tránh khỏi cảm giác mệt mỏi và áp lực.

Trong khi đó, ở xã hội cũ cách đây vài chục năm, mặt trời mọc thì mọi người cùng thức dậy đi làm; mặt trời lặn thì nghỉ ngơi; làm việc thì hỗ trợ giúp đỡ lẫn nhau, các gia đình đều sống hòa thuận, sống hoà hợp với thiên nhiên với tâm thái thuần chân, lương thiện. Quả thật, điều quý giá nhất là giữ được một trái tim trong sáng, đó là của cải lớn nhất để nuôi dưỡng tâm hồn.

(ảnh: Ngoisao)

Có một sức mạnh nguyên thủy ban đầu tồn tại trong sinh mệnh của con người, nếu thiếu tín ngưỡng hoặc niềm tin vào tâm linh, thực sự rất khó để tìm thấy ý nghĩa của cuộc sống, ngay cả khi bạn kiếm được nhiều tiền, bạn vẫn sẽ cảm thấy trong lòng trống rỗng.

Nhà vật lý học nổi tiếng Albert Einstein có câu nói: “Cuộc đời giống như việc đi một chiếc xe đạp. Muốn giữ được thăng bằng, bạn phải tiếp tục cưỡi nó” , nếu đứng tại chỗ thì đạp xe sẽ mất thăng bằng và đổ xuống. Cuộc sống phải luôn tiến về phía trước, đối với mọi môn học gặp phải trong hành trình cuộc đời, chúng ta phải có một bảng điểm thật đẹp đẽ và trở thành một sinh viên đủ điều kiện tốt nghiệp, đáp ứng đủ tiêu chuẩn trong cuộc đời mình.

Theo The Epochtimes

x