Nhân sinh cảm ngộ

Đời là vô thường – Hãy sống cuộc sống có ý nghĩa

14/04/21, 15:03
Đời là vô thường - Hãy sống cuộc sống có ý nghĩa
Dù không thể luôn nắm được tất cả những điều tốt đẹp trong tay, cuộc sống vẫn tràn đầy ý nghĩa (ảnh: pixabay).

Đời là vô thường. Không có điều gì là tồn tại mãi mãi với ta. Tình cảm ư? Tiền bạc ư? Thời gian ư? Có thể luôn nắm giữ được những điều tốt đẹp trong tay không? Vậy nên lựa chọn thái độ với cuộc sống như thế nào là điều rất quan trọng. Gieo niềm vui được niềm vui, gieo nỗi buồn gặt nỗi buồn. Đối diện với đời là vô thường, bạn cần làm gì?

Thế nào là vô thường? Vì sao nói đời là vô thường?

Vô thường có nghĩa là không có gì có thể tồn tại mãi mãi. Có những điều bạn tưởng ra rất quan trọng, nhưng thực ra đều là vô thường. Ví như:

Tiền là vô thường. Bởi ta sinh ra cũng với hai bàn tay trắng và ra đi với 2 bàn tay trắng, không thể mang tiền theo.

Tình cảm là vô thường. Bởi ngày hôm nay thứ tình cảm ấy có thể rất sâu đậm, nhưng chỉ thời gian sau đã không còn nữa.

Tấm thân người này cũng là vô thường, bởi có sinh, lão, bệnh, tử. Không thể biết trước điều gì có thể xảy ra với tấm thân này. Và tấm thân này rồi đến một thời điểm nào đó cũng về với cát bụi.

Vậy nên đời là vô thường. Không nên oán trách ông trời rồi tự làm khổ mình.

Không có gì thường xuyên trường tồn mãi mãi …! Thân vô thường, tâm vô thường, thời gian vô thường, tiền vô thường, … Cuộc sống thì quá ngắn ngủi.
Vạn sự vạn vật đều biến đổi, bởi đời là vô thường (ảnh: Người chính trực).

Đời là vô thường, bạn chọn niềm vui hay nỗi buồn cho mình?

Bởi đời là vô thường. Vạn sự vạn vật xung quanh chúng ta từng giờ từng phút luôn luôn biến đổi. Không gì là tồn tại vĩnh viễn. Vậy nên hãy sống sao cho những gì bạn trải qua là thực sự có ý nghĩa và không phải nói câu “giá như tôi đã…”. Tất cả đều là sự lựa chọn của bạn.

Cuộc sống lúc nào cũng có sẵn niềm vui và nỗi buồn. Cho dù bạn giàu hay nghèo cũng vậy thôi. Chỉ là bạn chọn gì cho mình, bạn muốn chọn niềm vui hay nỗi buồn?

Người giàu có nhiều điều bận tâm của người giàu. Người nghèo có điều bận tâm của người nghèo. Không thể nói rằng không ai là không có khó khăn phải đối diện, phải vượt qua. Quan trọng nhất là thái độ với cuộc sống.

 Người nghèo có nỗi khổ của người nghèo. Người giàu có nỗi khổ của người giàu. Nghèo khổ vì không đủ no ấm. Giàu khổ vì áp lực mất tiền vào tay kẻ khác. Đời cũng là bể khổ.
Mỗi sớm thức dậy đều thấy mặt trời. Mỗi hoàng hôn đến cũng lại là mặt trời ở đó. Đời là vô thường và có quy luật riêng. Vậy bạn chọn niềm vui hay nỗi buồn cho mình? (ảnh: Pixabay).

Nếu bạn chọn thái độ sống tích cực, bạn sẽ tìm thấy niềm vui ở mọi nơi, mọi lúc. Bạn có thể thấy vui khi thấy các bông hoa vươn mình về phía ánh sáng, nở những chùm hoa rực rõ. Bạn có thể tự cười một mình khi nghĩ về một câu nói hài hước mà ai đó đã nói ra, dù đó là người thân hay người xa lạ. Bạn có thể thấy hiểu biết của mình tốt hẳn lên lên sau khi đọc được một cuốn sách hay. Bạn thấy đấy, bạn có thể vui ngay cả khi bạn chỉ có một mình.

Đời là vô thường, hãy sống có ý nghĩa, có trách nhiệm

Bởi mọi thứ đều sẽ trôi qua nên cần sống có ý nghĩa, sống có trách nhiệm. Bạn hãy nghĩ thật kỹ xem bạn nên sống thế nào? Bạn nên làm điều gì? Bạn có thể làm được những gì cho bạn và cho những người xung quanh?

Hãy nhớ rằng sự hiện diện của bạn đã là một điều rất trân quý rồi. Có những người chỉ cần nhìn thấy bạn, nghe thấy giọng nói của bạn là họ đã thấy vui. Đó là bố mẹ bạn, là người thân trong gia đình bạn. Hay đôi khi chỉ là đám bạn cùng lứa hay nhóm đồng nghiệp cùng làm chung công việc nào đó. Bạn sống có trách nhiệm với bản thân, sáng ăn mặc gọn gàng sạch sẽ, gặp mọi người với nụ cười tươi, gọi điện thoại chào hỏi bố mẹ vài câu ngắn ngủi. Vậy là bạn đã sống có trách nhiệm với bản thân và mọi người ngay từ những giờ đầu tiên của ngày mới rồi đó.

Hãy sống có ý nghĩa, có trách nhiệm với bản thân và những người xung quanh. Sinh lão bệnh tử vốn là như vậy.
Sự hiện diện của bạn là niềm vui cho bao nhiêu người, trong đó có cả bố mẹ bạn (ảnh: Pixabay).

Đức Phật dạy ý nghĩa của việc được sinh thành con người

Thực ra được làm người đã là rất có ý nghĩa với một sinh mệnh. Giáo lý nhà Phật dạy câu ‘Nhân thân nan đắc’. Có nghĩa là thân người khó được. Khó hơn cả việc con rùa mù sống trong đại dương, trăm năm mới ngoi đầu lên một lần mà lọt đúng vào một khúc gỗ nổi, chỉ có một lỗ hổng, lênh đênh trên mặt nước. 

Nhà Phật giảng rằng sinh mệnh là luân hồi, nếu muốn được tái sinh làm người trong kiếp sau thì cần làm việc tốt, hành thiện. Còn nếu muốn làm người trời, thoát khỏi tam giới thì cần tu tập. Mà chỉ có con người mới được phép tu tập, động vật không được phép tu. Vậy nên được sinh mệnh làm thân người quý lắm thay. Vậy nên, hãy tận dụng thời gian ở nhân gian này mà sống một cuộc sống có ý nghĩa, có trách nhiệm.

 Cuộc sống luôn tiếp diễn từng ngày. Đờì này nối tiếp đời kia. Đức Phật dạy có được tấm thân người rất khó. Chịu khổ trong đời là để tiêu nghiệp, rồi sẽ có tương lai tốt đẹp hơn.
Phật giảng: Nhân thân nan đắc, có được tấm thân người là rất khó (ảnh chụp màn hình Adobe Stock)

Câu chuyện nhỏ 1: Thay đổi suy nghĩ của bản thân

Có một con gà nhỏ đang tìm cách phá vỏ trứng để chui ra. Nó ngại ngần thò đầu ra ngoài ngó nghiêng xem xét xung quanh. Đúng lúc đó, 1 con rùa đi ngang qua, gánh trên mình chiếc mai nặng nề. Nhìn thấy vậy, con gà nhỏ quyết định rời bỏ cái vỏ trứng ngay lập tức.

Hóa ra muốn thoát ly gánh nặng cũng thật đơn giản, dẹp bỏ quan niệm, thành kiến là được.

Bạn thấy không? Một chú gà cũng làm được, vậy vì sao bạn lại không làm được. Hãy thay đổi quan niệm của bản thân, mọi việc rồi sẽ khác. Đời là vô thường, ngày hôm qua đã qua rồi, hôm nay là ngày mới.

Ngày mai là một ngày mới. Những gì qua đi đã qua đi. Bình yên bạn nhé.
Mỗi sáng là một ngày mới, đừng nghĩ rằng đời lúc nào cũng là bể khổ (ảnh: pexels).

Câu chuyện nhỏ 2: Từ từ rồi sẽ thành công


Một huấn luyện viên quần vợt nói với những người bắt đầu tập: “Làm thế nào tìm được quả bóng rơi vào đám cỏ?”
Một người nói: “Bắt đầu tìm từ trung tâm đám cỏ”.
Người khác nói: “Bắt đầu tìm từ nơi chỗ trũng nhất”.
Người khác nữa lại nói: “Bắt đầu tìm từ điểm cao nhất”.
Đáp án huấn luyện viên đưa ra là: “Làm từng bước, từ đám cỏ đầu này đến đầu kia”.
Hóa ra phương pháp để tìm thành công thật đơn giản, cứ tuần tự, đừng nhảy vọt từ số 1 đến số 10.

x