Văn hóa truyền thống

Có kiêng có lành: Trên bàn không đặt 3 món ăn

02/12/21, 11:38
Có kiêng có lành: Trên bàn không đặt 3 món ăn
Trên bàn không đặt 3 món ăn nghĩa là gì? (ảnh minh họa Adobestock)

Người xưa nói “Có kiêng có lành”. Một trong những điều kiêng kỵ trong văn hóa truyền thống là “3 món ăn không thể đặt lên bàn”.

Thực ra, 3 món ở đây không phải ba món cụ thể nào. Con số “3” là chỉ số lượng món ăn so với 2 món và 4 món. Khi ăn người ta không nên đặt 3 món trên bàn. Vì người xưa coi con số này có chút kiêng kỵ. 

Thực tế, người xưa ở Trung Quốc rất ưa chuộng số chẵn trong cuộc sống hàng ngày. Họ đặc biệt quan tâm đến “chuyện tốt có đôi”, không thích số lẻ. Đặc biệt là số “3” lại càng không may mắn.

Số “3” liên quan đến nghi thức cúng tế

Người Trung Quốc, khi cúng tổ tiên, tức là người chết, số lượng đồ tế được sử dụng về cơ bản là 3. Thắp 3 ngọn nến trắng, đốt 3 nén hương, đặt 3 chén nước, rượu. Ngoài ra, 3 lễ vật cần đặt trên bàn thờ, với người bình thường cơ bản là đầu cừu, đầu lợn, đầu bò. Với hoàng gia và quý tộc thì là cả con cừu, con lợn và con bò. Ba lễ vật này còn có tên riêng là “Tam vật”.

Nhiều nơi, 3 món ăn được đặt trên bàn thờ không chỉ khi cúng gia tiên, mà còn khi cúng các vị Thần như ông Công ông Táo…Theo tục lệ này, người ta thường đặt 3 món trên bàn khi cúng tế. Lâu nay việc đặt 3 món lên bàn được coi là cúng cho người chết; đối với người sống thì đây là một điều rất không may mắn.

Có kiêng có lành: Trên bàn không đặt 3 món ăn
Số 3 thường liên quan đến các nghi lễ thờ cúng (ảnh minh họa Freeimage)

“Có kiêng có lành”

Dường như nhiều nơi ở miền Nam, trong nhiều bữa tiệc đám ma, món ăn đầu tiên về cơ bản là tàu hũ nước. Món này tượng trưng cho sự tưởng nhớ đối với người đã khuất. Nếu trong bữa tiệc có một món ăn là đậu hũ nước, nó chắc chắn được coi là không may mắn; và tất cả các vị khách tham dự bữa tiệc này sẽ cảm thấy không thoải mái với điều đó.

Tương tự như điều kiêng kỵ “3 món ăn không thể đặt lên bàn”, đũa không được cắm thẳng vào cơm. Vì đó cũng là điều người ta làm khi cúng lễ.

Cuộc sống của con người bây giờ không quá chú trọng lễ, nhất là đối với những bạn trẻ đang làm việc vất vả bận rộn. Họ thường ăn vội vàng, gọi món mang đi, và không có sự trang nghiêm khi ăn uống. Đối với những điều kiêng kỵ như “Không thể đặt 3 món trên bàn” lại càng không được chú ý.

Trong ăn uống cũng cần chú ý một số điều kiêng kỵ
Trong ăn uống cũng cần chú ý một số điều kiêng kỵ (ảnh: Vietgiaitri).

Tuy nhiên, nếu chúng ta có thể lựa chọn, cũng nên kiêng kỵ một chút. Dù cuộc sống của bạn như thế nào đi chăng nữa, việc ăn uống là điều đáng được coi trọng!

Người xưa có câu “có kiêng có lành”. Có lẽ nên nhớ “trên bàn không đặt 3 món ăn”.

Nguồn: Song Yun/Aboluowang

x