Bí ẩn khoa học

Mơ ngủ: Bí mật và những câu chuyện lạ về giấc mơ

02/09/22, 08:18
Giải mã giấc mơ có thể giúp giải quyết vấn đề trong thực tế?
Liệu giải mã giấc mơ có thể giúp giải quyết vấn đề trong thực tế? (ảnh minh họa Adobestock)

Có những giấc mơ không phải chỉ đơn thuần là một giấc mơ. Giấc mơ có thể là cánh cửa tiến vào không gian khác.

Gần như chắc chắn một điều rằng hễ là con người bình thường thì không có ai mà chưa từng ngủ mơ. Có người ngủ mơ ít, có người ngủ mơ nhiều. Có giấc mơ thoáng qua không rõ ràng, có giấc mơ mà người ta khóc, cười, sợ hãi, la ré,…y như thật chứ không phải đang mơ cho đến khi giật mình tỉnh dậy.

Từ xưa vua chúa cũng rất coi trọng những người biết giải mộng. Con người thế gian cũng có rất nhiều những giấc mộng mà sau đó trở thành hiện thực.

Trước đây khi nghe nói đến những giấc mơ mà sau đó trở thành hiện thực tôi không tin lắm. Cho rằng người trong cuộc thổi phồng nó lên với sự mê tín về tâm linh của họ; hoặc đó chỉ là một sự trùng hợp ngẫu nhiên. Nhưng thực sự có những giấc mơ không chỉ là giấc mơ. Và đây là một vài câu chuyện mà tôi nghe người trong cuộc kể lại.

Dượng báo mộng tìm mộ

Chuyện là dượng của chồng tôi ngày xưa là sĩ quan của quân lực miền Nam Việt Nam. Rồi trong một trận đánh dượng bỏ mạng, chết mất xác trên chiến trường Quãng Ngãi. Dì ngày đó mới 21 tuổi và đã có 3 đứa con. Sau đó vài tháng thì chiến tranh cũng kết thúc. Xác chồng chưa tìm được nhưng thời thế đã đổi thay. Dì phải ôm con qua Mỹ sống từ đó. Sau này khi các con dì lớn lên, chuyện cũ đã lùi xa theo năm tháng. Dì về lại Việt Nam tìm xác chồng. Chiến tranh đã đi qua hơi lâu rồi, người có mộ cỏ cũng đã xanh rì huống chi người không mộ, biết nơi đâu mà tìm.

Bao cuộc tìm kiếm mà dì vẫn không tìm được mộ của dượng (ảnh minh hoạ: chụp màn hình)
Bao cuộc tìm kiếm mà dì vẫn không tìm được mộ của dượng (ảnh minh hoạ: chụp màn hình)

Mặc dù vậy, dì vẫn tìm. Người trong gia đình dượng cũng góp sức, đi coi ông thầy này bà thầy kia, lại hỏi han người xưa chỗ này chỗ nó. Ai chỉ đâu người nhà cũng tìm tới. Nhưng sau rất nhiều lần đều không có kết quả. Một ngày kia, dường như biết được gia đình vẫn còn nhớ tới mình tha thiết, dượng hiện về báo mộng cho một người em dâu của dượng. Tôi cũng không hiểu sao dượng không hiện về nói thẳng với dì mà lại chọn người khác để nhờ nhắn lại. Không lẽ phải cùng tần sóng hay phù hợp một số yếu tố gì đó thì mới bắt được tín hiệu?!

Rồi người em dâu sau giấc mơ kỳ lạ đó mới điện thoại thông báo cho chị dâu là dì. Dì từ bên Mỹ bay về và tìm kiếm theo hướng dượng chỉ trong giấc mơ của người em dâu. Cuối cùng dượng chẳng ở đâu xa, cũng chỉ là quanh quẩn gần khu chiến trường ngày trước, nơi mà dì đã đi qua đi lại không biết bao lần mà không thấy. Mộ của dượng lúc đó là một nhúm đất nhỏ sè sè gần một cái cây to. Đào lên thì chỉ còn cái hộp sọ, mấy khúc xương với manh áo lính có bảng ghi tên và chức vụ của dượng.

Cháu bị giết báo mộng cho bà

Những câu chuyện người chết về báo mộng cho người thân biết để tìm ra xác mình như vậy cũng không phải hiếm. Vào tháng 8 năm 2018 cả nước Mỹ đã rúng động vì một vụ án mạng kinh hoàng tại Frederick thuộc tiểu bang Colorado lấy đi 4 mạng người mà kẻ thủ ác Christopher Lee Watts (sinh ngày 16 tháng 5 năm 1985) chính là chồng, là cha của 4 nạn nhân: một người vợ đang mang thai và hai con gái nhỏ. Shanann Cathryn Watts, người vợ (sinh ngày 10 tháng 1 năm 1984) lúc đó mới 34 tuổi, cùng 2 cô con gái: bé Bella 5 tuổi, và bé Celeste 3 tuổi.

Christopher Lee Watts đã giết vợ và 3 người con của mình
Christopher Lee Watts đã giết vợ và 3 người con của mình (ảnh chụp màn hình)

Sau khi sát hại và chôn xác vợ xong, người cha đã sát hại luôn cả hai con gái nhỏ và nhét xác hai cô bé vào hai thùng dầu gần nơi y làm việc, với hi vọng rằng dầu sẽ ngâm thi thể và không làm bốc mùi. Đến khi cảnh sát điều tra ra thì không còn phân biệt được đâu là chị đâu là em.

Trong lúc cảnh sát còn bối rối thì bà ngoại của hai em bé đã mơ thấy một giấc mơ kỳ lạ. Bé Bella hiện về trong giấc mơ của bà và nói với bà rằng bố đã nắm tóc đẩy cháu xuống thùng dầu nên tóc cháu còn vướng lại trên miệng thùng dầu và vì thế mà một phần da đầu của cháu bị lột, chi tiết này đã giúp cảnh sát nhanh chóng nhận dạng được xác của Bella và Celeste.

Giấc mơ đánh đề

Còn những chuyện mộng mị để xin số đánh đề thì tôi nghe kể cũng không ít. Nhưng thường là họ cầu thì không được, đánh không trúng. Còn có một người bạn tôi, không cầu, cũng chẳng bao giờ để tâm tới chuyện này thì một ngày kia lại mơ thấy. Và đây là câu chuyện bạn kể với tôi:

“Tối qua em nằm mơ. Ma nó hóa thành Sư Phụ tới nói với em giải nhất hôm nay số hiệu bao nhiêu, bảo em đi lấy. Em tỉnh dậy mới biết đó là ma giả làm Sư Phụ tới. Em tưởng là Sư Phụ thật, nên lật đật mời vào nhà, còn rót nước cho nó uống nữa. Con ma đó khen ngợi em quá trời. Xong nó cho em số, kêu đi đánh sẽ trúng.

Mà lúc đó em không biết, còn tưởng là Sư Phụ “thưởng công”. Em còn khoe với mẹ em, Sư Phụ cho số chắc chắn trúng. Sau đó lúc nói chuyện với nó, tự nhiên tay em bị lở loét hết luôn. Làm độc á, y như con gì cắn. Chính xác là em đi đánh đề. Thật ra em không hề biết đánh đề, nhưng chẳng hiểu sao trong mơ lại biết. Em chắc chắn số nó cho sẽ trúng nên tính ghi thật nhiều để trúng thật lớn.

Giải mã giấc mơ có thể giúp giải quyết vấn đề trong thực tế?
Giấc mơ chỉ là gợi ý, đừng quá phụ thuộc vào giấc mơ (ảnh minh họa Adobestock)

Nhưng sau đó nghĩ lại, em nghĩ trúng ít ít thôi, chứ trúng nhiều quá sau này trả sao hết, bất thất bất đắc mà. Vừa lóe lên cái ý nghĩ bất thất bất đắc ấy, em mới nghĩ ra sao Sư Phụ có thể cho mình số đề được. Thì lúc đó cánh tay trái bỗng rát chịu không nổi, giơ lên thì thấy lở loét. Em mới giật mình nghĩ sao có Sư Phụ ở đây mà mình lại bị vậy, hay là… Vừa tới lúc đó em bật dậy. Hồi đó vẫn còn nửa mơ nửa tỉnh.

Sau vài phút nghĩ lại, mới hiểu đó là ma. Tổ cha con ma. Có phước quá. Được em rót nước mời uống. Hôm sau em mới dò thử cái số nó cho em vô độc đắc đài truyền hình thành phố Hồ Chí Minh. Số dưới cùng trong tờ dò là giải đặc biệt. Nãy mở thử coi thì nó cho trúng số dưới cùng, mà 2 chi luôn, ở trên còn trúng thêm 1 giải nữa. Nào giờ em chưa bao giờ chơi mấy này mà ko hiểu sao trong mơ lại thích nó.”

Tôi xưa giờ không biết tí ti gì về ghi số, dò số này nên cũng chẳng hiểu mấy. Chỉ đoán ý là bạn mơ thấy một con ma nào đó hóa ra giả làm Thầy của bạn đến cho bạn một con số và bảo bạn đi mua. Và khi tỉnh lại bạn biết rằng không nên nghe lời con ma ấy. Ngày sau đó bạn dò thử số con ma đó cho thì quả nhiên là trúng, thậm chí còn là trúng lớn.

Giết mèo gặp ác mộng

Tôi có một người thân ngày xưa thỉnh thoảng có ăn thịt mèo. Dân gian cho rằng ăn mèo rất xui. Nhưng người thân ấy và bạn bè của ông không tin như vậy. Thỉnh thoảng gặp mèo hoang họ sẽ bẫy và mần thịt. Hồi nhỏ có lần tôi cũng được cho ăn thử thịt mèo, trẻ con nhà nghèo quanh năm thèm thịt, cho thịt thì rất thích ăn, vậy nên tôi biết mùi vị của thịt mèo.

Mùi thơm không bằng thịt gà nhưng độ dai thì hơn. Và cách chế biến cũng tương tự thịt gà, luộc kỹ, xé nhỏ và trộn với rau răm, bóp cùng muối, tiêu, chanh, lại thêm chút bột ngọt nữa là tròn vị. Có lần họ nói dối rằng đó là thịt gà đấy, bảo chúng tôi( tôi và chị gái) ăn đi. Cũng có lần nghe họ nói chuyện chúng tôi biết đó là thịt mèo, nghe thì sợ nhưng lại vẫn ăn.

Hậu quả của việc sát sinh bừa bãi và đối xử tàn nhẫn với động vật
Chỉ vì tham ăn tục uống mà đã giết hại không biết bao nhiêu con mèo (ảnh Adobe Stock)

Có một hai lần họ bắt được mèo đang có chửa. Khi mổ thịt ra thấy một đám mèo con lúc nhúc trong bụng họ cũng ghê sợ. Nhưng sợ thì sợ mà ăn thì ăn. Họ vẫn làm thịt mèo mẹ và vứt bỏ thai mèo con. Rồi sau này tôi nghe một người trong số họ kể lại đã có một giấc mơ thật khủng khiếp:

“Người ấy nằm mơ thấy cả một bầy mèo con to con nhỏ, con mướp con vàng, con đen con trắng, mèo đực mèo cái, mèo mẹ mèo con…cả dòng họ gia tộc bọn mèo nhiều không tính đếm được nhảy lên bu khắp thân người ấy, đè người ấy xuống; quơ tay đạp chân cựa quậy thế nào cũng không kháng cự nổi, ngóc đầu cũng không được, hả miệng ra kêu thì bọn mèo chui vào miệng. Cả đám nhảy lên đầu lên cổ lên thân mà đè mà bóp đến ngạt thở. Người ấy kinh hoảng quá thét lên một tiếng to rồi vùng mình tỉnh dậy, hóa ra là một cơn ác mộng. Từ đấy người ấy chừa không còn ăn thịt mèo nữa”.

Vì sao khi ngủ lại nằm mơ?

Theo y học người ta lý giải rằng giấc mơ là đến từ sự biến đổi của vật chất tại vỏ não của con người trong khi ngủ. Nhưng có đúng chỉ là như vậy không?

Người ta thường hay nói rằng “giấc ngủ như giấc chết” hay “ ngủ mê như chết”. Vậy có phải là, khi con người thực sự đã ngủ mê như chết và không còn biết gì nữa. Có lẽ không phải vậy? Có lẽ là khi ấy cơ thể sinh học bên này vẫn nằm đó hô hấp nhưng phần “hồn” đã xuất ra và tiến nhập vào không gian khác. Ở đó nó tiếp xúc và thực sự có những trải nghiệm như gặp lại người thân đã khuất hay bị một đám oan hồn nào đó tới đòi nợ.

Mơ nhìn thấy trước tương lai - 3 câu chuyện chân thực
Đôi khi những điều trong giấc mơ lại trở thành sự thật (ảnh Facebook)

Nếu suy nghĩ theo hướng này chúng ta sẽ dễ hiểu hơn những điều kỳ bí về giấc mơ. Chúng ta có thể tạm tin được rằng bà ngoại của Bella, hay cô em dâu của dượng tôi, hay chuyện con ma nào đó hóa ra Thầy của bạn tôi, trong giấc mơ họ đã gặp được những người thuộc về “thế giới bên kia” hay “không gian bên kia”. Và được họ cho biết những thông tin xác thực đến vậy. Hay như người thân kia của tôi trong giấc mơ đã bị bọn mèo rủ cả tông chi họ hàng của nó tới báo oán.

Liệu giấc mơ có phải là cánh cửa tiến vào không gian khác?

Vậy những giấc mơ rõ ràng xác thực và khi tiếp diễn ở hiện thực cuộc sống cũng đã chứng thực được đó là sự thật, khiến người ta không thể không tin rằng có những thế giới tồn tại song song với thế giới thực tại này của chúng ta. Và “ giấc mơ” là một trong những cánh cửa mà chúng ta có thể qua đó tiến nhập vào những không gian kia.

Đa số những giấc mơ hư hư ảo ảo thoáng qua, khi tỉnh dậy có khi còn không nhớ được. Những giấc mơ đó thì không nói. Còn những giấc mơ rất chân thực, đem đến những cảm xúc rất thực thì rất có thể là chuyện đã xảy ra “thật” với “linh hồn” chúng ta. Dù sao người phàm mắt thịt cũng chẳng có cách nào để cố tình đi vào không gian khác tìm hiểu thăm dò những điều này. Và dù có tìm hiểu được thì cũng khó lòng mà chứng minh nó bằng khoa học hiện đại.

Lại một lần nữa những chuyện hoang đường nhưng có thật này chỉ có thể dựa vào Đức tin hay tín ngưỡng để có lời giải đáp.

x