Nhân sinh cảm ngộ

Trúng tuyển vì đạt điểm nhân cách

24/11/20, 10:27
Trúng tuyển nhờ nhân cách
Bàn tay mẹ (ảnh chụp màn hình mfvietnam.org)

Để làm một nhà lãnh đạo giỏi, ngoài nhân tố năng lực thì vấn đề nhân cách cũng rất trọng yếu. Yếu tố nhân cách là không thể thiếu trong danh mục tiêu chí tuyển dụng. Dưới đây là câu chuyện cảm động về việc tuyển dụng vị trí quản lý.

Hồ sơ ấn tượng

Một chàng trai trẻ vừa tốt nghiệp Đại học loại xuất sắc. Anh nộp đơn dự tuyển vào vị trí quản lý tại một tập đoàn lớn. 
Anh đã vượt qua các vòng sơ khảo. Đến vòng cuối cùng, đích thân tổng giám đốc (TGĐ) phỏng vấn anh. Vị TGĐ rất ấn tượng với hồ sơ xin việc của chàng trai trẻ. Anh có bảng thành tích học tập xuất sắc trong suốt các năm học. Nhiều thành tích tốt được ghi nhận trong suốt quá trình từ trung học cho đến khi vào đại học và tốt nghiệp. Tuy vậy để làm nhà quản lý, bên cạnh năng lực cần có nhân cách tốt.

Nhà lãnh đạo tinh tế

nhân cách: là yếu tố không thể bỏ qua trong quy trình tuyển dụng nhân viên.
Buổi phỏng vấn tuyển dụng bao gồm nội dung và nhân cách ứng viên (ảnh: pexels.com)

Để tìm hiểu nhân cách ứng viên, TGĐ đã trò truyện với anh theo cách tự nhiên nhất.
Vị TGĐ hỏi: “Anh có đi làm thêm trong lúc học đại học không?”.
Chàng trai đáp: “Dạ không thưa ngài”.
Vị TGĐ bèn hỏi tiếp: “Vậy là cha anh đã trả toàn bộ học phí cho anh đúng không?”. Chàng trai trả lời: “Dạ cha tôi mất khi tôi được một tuổi, toàn bộ tiền học phí là do mẹ tôi gánh vác ạ”.
“Vậy mẹ anh làm công việc gì?”.
Chàng trai đáp rằng: “Thưa ngài, mẹ tôi làm công việc giặt quần áo thuê ạ”.
Người TGĐ im lặng một lúc. Sau đó, ông đề nghị chàng trai đưa hai bàn tay ra cho ông xem. Đôi bàn tay chàng trai khá đẹp và mềm mại.

Thử thách chọn hiền tài

Vị TGĐ hỏi: “Trước đây, anh đã từng giúp đỡ mẹ anh trong việc giặt quần áo chưa?”.
“Thưa ngài, thú thực là tôi chưa bao giờ ạ”, chàng trai nói, “Mẹ tôi lúc nào cũng chỉ muốn tôi tập trung học cho tốt. Hơn nữa, mẹ nói mẹ có thể giặt quần áo nhanh hơn tôi. Tôi mà làm chỉ khiến công việc của bà chậm lại”.


Vị TGĐ nghe xong liền nói: “Tôi có một đề nghị. Hôm nay lúc anh về nhà, hãy đi tới và rửa hai bàn tay của mẹ anh. Rồi đến gặp tôi vào sáng ngày mai”. Ông đã có chủ ý đánh giá nhân cách của ứng viên.
Chàng trai trẻ nhận lời và rời khỏi phòng phỏng vấn.

Phút lắng đọng trong tâm hồn chàng trai

Anh vui vẻ về nhà gặp mẹ và nói với bà hãy để anh rửa hai bàn tay cho bà hôm nay. Bà mẹ nghe vậy cảm thấy rất lạ, trong lòng bà khi ấy dấy lên sự xúc động. Bà run run đưa hai bàn tay mình ra cho con trai rửa.

Chàng trai trẻ chầm chậm rửa sạch hai bàn tay của mẹ mình. Từng giọt nước mắt của chàng trai rơi xuống khi anh cầm lấy đôi bàn tay mẹ. Lần đầu tiên chàng trai nhận ra rằng đôi bàn tay của mẹ mình thật nhăn nheo, hơn nữa hai bàn tay còn chằng chịt những vết chai sạn và vết nứt. Những vết nứt này hẳn là rất đau đớn vì anh thấy mẹ khẽ rùng mình mỗi khi anh nhúng tay mẹ xuống nước.

Nhân cách được định nghĩa là một tập hợp các đặc tính của những kiểu mẫu hành vi, nhận thức, và cảm xúc được hình thành từ các yếu tốt sinh học và môi trường
Sự khắc khổ của mẹ (ảnh: pixabay)

Đây là lần đầu tiên chàng trai nhận ra rằng đôi bàn tay chai sạn này hàng ngày cần mẫn giặt quần áo để trang trải học phí cho anh. Sự nhăn nheo, vết nứt trên đôi bàn tay của mẹ cũng là cái giá cho kết quả đậu tốt nghiệp, cho những bảng điểm xuất sắc và cho cả tương lai của anh.
Sau khi rửa sạch đôi bàn tay của mẹ. Anh lặng lẽ giặt nốt chỗ quần áo còn lại trong ngày.
Tối hôm đó, chàng trai và mẹ đã trò chuyện với nhau rất lâu.

Lòng cảm ân thức tỉnh

Sáng ngày hôm sau, chàng trai quay lại nơi phỏng vấn.
Vị TGĐ nhìn thấy đôi mắt thâm quầng của chàng trai. Ông nói: ”Anh hãy cho tôi biết anh đã làm gì và học được điều gì vào ngày hôm qua”.
Chàng trai khóc và nói: “Tôi đã rửa hai bàn tay của mẹ tôi, và tôi cũng đã giặt nốt chỗ quần áo còn lại ạ.”

Vị TGĐ nói: “Hãy cho tôi biết cảm nhận của anh như thế nào?”
Mắt chàng trai bắt đầu ngấn lệ, chàng đáp:
“Đầu tiên: Tôi hiểu được những gì tôi có được ngày hôm nay nhờ sự hi sinh của mẹ.
Thứ hai: Tôi hiểu rằng kiếm tiền vất vả đến như thế nào. 
Thứ ba: Tôi đã nhận ra tầm quan trọng và giá trị của tình cảm gia đình.

 nhân cách được tạo nên dựa trên hành vi định nghĩa nhân cách qua sự học hỏi và thói quen
Mọi việc bắt đầu từ đôi bàn tay (Ảnh: Pexels.com)

Vị TGĐ nói: “Đó chính xác là những gì tôi cần tìm ở một nhà quản lý. Tôi muốn tìm những ứng viên biết cảm ân trước sự giúp đỡ của người khác, có thể hiểu được sự vất vả khó nhọc trong lao động và biết trân quý điều đó; Và người đó không đặt tiền bạc là mục đích sống duy nhất của mình… Còn nữa, xin chúc mừng anh: Anh đã được tuyển.”  

x